ผลการดำเนินงานสำนักงานสีเขียวและห้องสมุดสีเขียว ปี 2568
หมวดที่ (GL-3) การจัดการทรัพยากรสารสนเทศและการให้บริการห้องสมุดสีเขียว
ประเด็นที่ ( GL-3.2) การให้บริการห้องสมุดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
ตัวชี้วัดที่ ( GL-3.2.2) จัดพื้นที่บริการให้สอดคล้องกับการเป็นห้องสมุดสีเขียว
(1) สะอาด สวยงาม เป็นระเบียบ
(2) ปลอดภัย
(3) ประหยัดพลังงานและทรัพยากร
(4) จัดพื้นที่บริการโดยสอดแทรกความรู้ และแนวคิดการให้บริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ผลการดำเนินงาน
        สำนักวิทยบริการฯ ได้จัดมุอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม ณ บริเวณชั้น 1 อาคารบรรณราชนครินทร์ โดยการนำทรัพยากรสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมมาจัดวางเพื่อให้บริการ มีการจัดแสดงสื่อวีดิทัศน์ที่เกี่ยวกับการประหยัดพลังงานรวมทั้งรายงานผลการดำเนินงานสู่องค์กรที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของสำนักวิทยบริการฯ  สำหรับในส่วนของการจัดพื้นที่บริการที่สะอาดและเป็นระเบียบ มีการรักษาความสะอาดอย่างต่อเนื่อง ประกอบด้วย
      - ด้านความสะอาด สวยงาม เป็นระเบียบ 1.การทำความสะอาดพื้น ผนัง โต๊ะ เก้าอี้ และชั้นหนังสือเป็นประจำ รวมถึงการกำจัดฝุ่นและเชื้อราในหนังสือเพื่อลดปัญหาสุขภาพของผู้รับบริการ 2.การจัดเก็บหนังสือและสื่ออย่างเป็นระบบ โดยใช้ป้ายบอกหมวดหมู่ชัดเจน เพื่อให้ผู้รับบริการค้นคว้าสะดวก รวดเร็ว 3.การออกแบบพื้นที่ให้มีความสวยงามและกลมกลืนกับธรรมชาติ เช่น การตกแต่งด้วยต้นไม้ตามมุมและชั้นหนังสือ

      - ด้านความปลอดภัย ความปลอดภัยเป็นองค์ประกอบสำคัญของการบริการ โดยคำนึงทั้งความปลอดภัยทางกายภาพและสุขภาพ ประกอบด้วย 1.การจัดทางเดินและพื้นที่ใช้สอยให้โล่ง ปราศจากสิ่งกีดขวาง ลดความเสี่ยงต่อการหกล้ม 2.ติดตั้งระบบป้องกันอัคคีภัยและอุปกรณ์ดับเพลิง พร้อมป้ายบอกทางหนีไฟและแผนผังการอพยพชัดเจน 3.การควบคุมคุณภาพอากาศภายใน เช่น ระบบระบายอากาศที่ดี ลดปัญหาฝุ่น PM2.5  4.การใช้เฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์ที่ปลอดสารพิษ และมีโครงสร้างแข็งแรง เพื่อป้องกันการบาดเจ็บ

      - ด้านประหยัดพลังงานและทรัพยากร การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อลดค่าใช้จ่ายและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เช่น 1.ใช้หลอดไฟ LED และระบบควบคุมแสงอัตโนมัติ เพื่อปรับระดับความสว่างตามปริมาณแสงธรรมชาติ  2.ระบบน้ำประหยัด เช่น ก๊อกน้ำและชักโครกแบบลดการใช้น้ำ หรือการนำน้ำฝนกลับมาใช้รดต้นไม้ 3.ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อลดการใช้กระดาษ 4.การแยกและรีไซเคิลขยะ พร้อมตั้งจุดรับขยะอิเล็กทรอนิกส์และขยะรีไซเคิลในพื้นที่บริการ

 

     - ด้านพื้นที่บริการโดยสอดแทรกความรู้ และแนวคิดการให้บริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ประกอบด้วย 1.ติดตั้งป้ายและสื่อความรู้ เกี่ยวกับการอนุรักษ์พลังงาน การคัดแยกขยะ การลดใช้พลาสติก หรือการปลูกต้นไม้ 2.จัดมุมความรู้สีเขียว (Green Corner) รวมหนังสือ นิตยสาร และสื่อมัลติมีเดียด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ผู้ใช้ค้นคว้าได้สะดวก 3.จัดกิจกรรมและเวิร์กช็อป เช่น การประดิษฐ์ของจากวัสดุเหลือใช้ 4.ใช้เทคโนโลยีสื่อสาร เช่น จอแสดงผลหรือ QR Code เพื่อเผยแพร่ความรู้ด้านสิ่งแวดล้อมแบบ paperless 4.สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ร่วมกับธรรมชาติ เช่น มุมอ่านหนังสือกลางสวน หรือพื้นที่อ่านหนังสือริมหน้าต่างที่มีต้นไม้รายล้อม