เกณฑ์สำนักงานสีเขียว ปี 2566

หมวดที่ 5 สภาพแวดล้อมและความปลอดภัย

5.1.1 การควบคุมมลพิษทางอากาศในสำนักงาน
        (1) มีแผนการดูแลรักษา ได้แก่ เครื่องปรับอากาศ เครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องพิมพ์เอกสาร (Printer) พรมปูพื้นห้อง (ขึ้นอยู่กับสำนักงาน)
        (2) มีการกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบตาม แผนการดูแลรักษา
        (3) มีการปฏิบัติตามแผนที่กำหนดในข้อ 1
        (4) มีการควบคุมมลพิษทางอากาศจากการปฏิบัติในข้อ 1
        (5) การจัดวางเครื่องปริ้นเตอร์ เครื่องถ่ายเอกสารให้ห่างไกลผู้ปฏิบัติงาน
        (6) การควบคุมควันไอเสียรถยนต์บริเวณสำนักงาน เช่น ติดป้ายดับเครื่องยนต์
        (7) การป้องกันและกำจัดแมลงที่จะสร้างมลพิษ อากาศภายในสำนักงาน (ถ้ามี)
        (8) มีการสื่อสารหรือแจ้งให้ทราบถึงการเกิดมลพิษ ทางอากาศจากกิจกรรมต่างๆ เพื่อการเตรียม ความพร้อมและระวังการได้รับอันตราย (สามารถพิจารณาจากเอกสารหรือภาพถ่าย เป็นหลักฐานประกอบ)



ผลการดำเนินงาน

          สำนักวิทยบริการฯ ได้จัดทำแผนและกำหนดผู้รับผิดชอบในการดูแลรักษาเครื่องปรับอากาศ เครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องปริ้นเตอร์ และพรมปูพื้น  เพื่อการควบคุม ดูแลป้องกันมลพิษทางอากาศของสำนักงาน(5.1.1-1.1),(5.1.1-2.1) โดยผู้รับผิดชอบได้ปฏิบัติตามแผนการดูแลรักษา เครื่องปรับอากาศ (5.1.1-3.1) เครื่องถ่ายเอกสาร (5.1.1-3.2) เครื่องปริ้นเตอร์ (5.1.1-3.3) พรมปูพื้น (5.1.1-3.4) และผ้าม่าน (5.1.1-3.5)

        มีการควบคุมมลพิษทางอากาศจากการปฏิบัติในข้อ 1  โดยจัดทำประกาศมาตรการและแนวปฏิบัติด้านการจัดการพลังงานและสิ่งแวดล้อม ลงวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 หน้าที่ 2 ข้อที่ 6 (5.1.1-4.1)

        สำนักวิทยบริการฯ จัดวางตำแหน่งเครื่องถ่ายเอกสาร/เครื่องปริ้นเตอร์ ให้มีระยะห่างจากผู้ปฏิบัติงานประมาณ 5 เมตร (5.1.1-5.1) รูปเครื่องถ่ายเอกสารจากมุมโต๊ะปฏิบัติงานเจ้าหน้าที่) นอกจากนั้นยังมีการควบคุมมลพิษทางอากาศบริเวณรอบสำนักวิทยบริการฯ โดยมีการติดตั้งป้ายด้านข้างสำนักวิทยบริการฯ บริเวณด้านข้างตึกเพื่อป้องกันไอเสียจากรถยนต์ (5.1.1-6.1) 

      มีการป้องกันและกำจัดแมลงที่จะสร้างมลพิษ อากาศภายในสำนักงาน (5.1.1-7.1) อีกทั้งยังมีการส่งเสริมให้บุคลากรตระหนักและทราบถึงปัญหามลพิษทางอากาศที่อาจเกิดจากกิจกรรมต่างๆ เพื่อเตรียมความพร้อมป้องกันและระวังอันตรายที่อาจเกิดขึ้น (5.1.1-8.1)